วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

โรคกระเพาะ

โรคกระเพาะ
โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ

            โรคกระเพาะหรือ โรคกระเพาะอาหารนั้น เรามีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้มากน้อยแค่ไหน วันนี้เรามีข้อมูลเกร็ดความรู้เรื่องนี้ ซึ่งเป็นโรคใกล้ตัวเรา เราอาจมีเพื่อน หรือคนใกล้ตัวที่เป็นโรคนี้อยู่แล้ว
            โรคกระเพาะ ไม่ได้หมายถึง เฉพาะโรคกระเพาะเท่านั้นแต่มันยังรวมไปถึง โรคลำไส้อักเสบ โรคแผลในลำไส้ โรคแผลในลำไส้เล็ก
            โรคกระเพาะเกิดจากอะไรสาเหตุของโรคกระเพาะนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่สามารถระบุเจาะจงลงไปได้ โดยสาเหตุหลัก ๆ เกิดจากการมีกรดในกระเพาะอาหารมากจนเกินไป จนทำให้เกิดการระคายเคืองที่กระเพาะอาหาร และนำไปสู่การเป็นแผลในกระเพาะอาหาร
โดยปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรค คือ
·       การใช้ยาแก้ปวด หรือ ยาบรรเทาอาการอักเสบเป็นเวลายาวนานจนเกินไป จนทำให้กระเพาะเกิดการระคายเคืองและเป็นแผล
·       เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ที่ได้รับจากทางอาหาร โดยแบคทีเรียตัวนี้จะฝังตัวอยู่ในชั้นเมือกของกระเพาะและสร้างความเป็นด่างออกมาบริเวณรอบ ๆ และในขณะเดียวกันมันก็ผลิตสารพิษออกมาด้วย ซึ่งสารพิษที่ผลิตออกมา จะทำให้เยื้อบุกระเพาะเกิดการระคายเคืองและ เป็นเกิดเป็นแผลในกระเพาะ

โรคกระเพาะมีกี่แบบ
โดยทั่วไปแล้วโรคกระเพาะมี 2 แบบ คือ
v โรคกระเพาะแบบไม่มีแผล แบบนี้จะมีอาการเป็น ๆ หาย ๆ ไม่ปวดมากพอทนได้ ซึ่งโรคกระเพาะแบบนี้เกิดจากพฤติกรรมการกินที่ไม่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ เช่นการกินอาหารรสจัด อาหารเปรี้ยวจัด อาหารเผ็ดจัด การกินอาหารไม่ตรงตามเวลา การดื่มกาแฟ การสูบบุหรี่ ภาวะจากความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ สิ่งเหล่านี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรค
v โรคกระเพาะแบบมีแผล ก็เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ได้รับการทานอาหาร และการใช้ยาแก้ปวด กับยาบรรเทาอาการอักเสบนานจนเกินไป

แนวทางการรักษา
 ไปพบแพทย์เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยอาการ  หากพบว่าเป็นโรคกระเพาะ แพทย์ก็จะให้ยาลดกรดในกระเพาะ หรือ ยาสมานแผลในกระเพาะ โดยให้รับประทานยาติดต่อกันเป็นระยะเวลา 4 – 8 อาทิตย์ต่อเนื่อง เพื่อรักษาอาการให้หายขาด หรือหากตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย ก็จะให้ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย

สมุนไพรรักษาโรคกระเพาะ

สมุนไพรไทยที่สามารถรักษาโรคกระเพาะได้คือขมิ้นชันโดยในขมิ้นชันนั้นจะมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งมีฤทธิ์ในการช่วยขับลม ลดอาการจุกเสียด รักษาอาการปวดท้อง และยังช่วยทำความสะอาดกระเพาะ แถมยังสมานแผลในกระเพาะได้อีกด้วย
วิธีการใช้ให้ใช้ขมิ้นผง 1 ช้อนชา ผสมกับน้ำ  1 แก้ว ใส่น้ำแค่ 1 ใน 3 ของแก้ว
โรคกระเพาะเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เพียงแต่เราศึกษาหาความรู้ และได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีแล้ว ก็สามารถป้องกันตัวเองจากโรคนี้ และมีสุขภาพที่แข็งแรงอย่างยั่งยืน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น