วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2559

ข้อมูลดีๆเรื่องโรคกระเพาะ

ข้อมูลดีๆเรื่องโรคกระเพาะ
โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ

โรคกระเพาะ โรคที่หลาย ๆคนเป็นกันอยู่ แต่เราอาจมีความรู้เรื่องของโรค ตลอดจนวิธีการปฏิบัติตัว และแนวการรักษาที่ถูกต้องน้อยจนเกินไป วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ มานำเสนอให้สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้อยู่ หรือคนที่มีความสนใจเรื่องของสุขภาพ
โรคกระเพาะคือ อะไร
โรคกระเพาะ มีชื่อเต็ม ๆ ว่า โรคแผลกระเพาะอาหาร แต่ส่วนใหญ่เราก็เรียกกันสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่าโรคกระเพาะ หรือ โรคกระเพาะอาหาร แต่โรคนี้ยังหมายถึง โรคแผลที่ลำไส้เล็ก โรคกระเพาะอาหารอักเสบ โรคลำไส้อักเสบอีกด้วย
อาการของโรคกระเพาะอาหาร
มีอาการปวดหรือจุกบริเวณใต้ลิ้นปี่ เวลาท้องว่างหรือหิว แต่บางคนก็อาจจะปวดมากขึ้นหลังรับประทานอาหารไปแล้ว ซึ่งวิธีนี้สามารถบรรเทาได้โดยการทานยาลดกรดในกระเพาะ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้น
บางรายอาจมีอาการเป็น ๆ หาย ๆ มานานนับปี โดยอาจมีอาการปวด 1 – 2 อาทิตย์ แล้วหายไปหลายเดือน แล้วก็กลับมาเป็นอีกครั้งหนึ่ง
หรือในบางรายอาจจะปวดแน่นกลางดึกหลังจากหลับไปแล้ว ซึ่งเป็นอาการที่ทรมานไม่น้อยเลยทีเดียว และรบกวนคุณภาพการนอนด้วย มีผลต่อระดับความเครียด และยังทำให้ร่างกายอ่อนล้า และอ่อนเพลียในระหว่างวันอีกด้วย
บางคนอาจกำเริบจากการกินยาแก้ปวด หรือยาแอสไพริน ทานอาหารผิดเวลา ดื่มกาแฟ หรือดื่มแอลกอฮอล์ ทานของมัน ๆทานอาหารรสจัด และอาหารย่อยยาก หรือเวลามีความเครียด
อาการที่ปรากฏชัดเลยก็คือ ผู้ป่วยบางรายจะมีอาการปวดท้องแน่นท้อง ร่วมกับอาการท้องอึดด้วย  โดยจะปวดบริเวณลิ้นปี่ หรือ บริเวณรอบ ๆ สะดือ รับประทานอาหารเสร็จ เนื่องจากมีลมในกระเพาะอาหารมาก ต้องผายลมหรือเรออาการถึงจะดีขึ้น ในบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย
ในผู้ป่วยบางรายแม้จะเป็นมาเรื้อรังเป็นปี แต่สุขภาพก็ไม่ทรุดโทรมน้ำหนักไม่ลด แต่ในบางคนก็มีอาการแทรกซ้อนเช่น อาเจียนเป็นเลือด ถ่ายเหลวเหนียวเป็นสีดำ หน้ามืด วิงเวียน ศีรษะ มีอาการอ่อนเพลียร่วมด้วย
วิธีป้องกันโรคกระเพาะสำหรับคนที่ไม่อยากปวดท้องหรือไม่อยากกลับมาเป็นซ้ำอีก ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกัน
โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ


·       รับประทานอาหารในแต่ละมื้อให้น้อย แต่บ่อยครั้ง ซึ่งวิธีนี้มีข้อดีก็คือ ทำให้กระเพาะไม่ต้องรับภาระในการย่อยอาหารมากจนเกินไป และช่วยไม่ให้มีกรดในกระเพาะอาหารมากจนเกินไปด้วย
·       รับประทานอาหารให้ตรงเวลา หากหิวควรดื่มน้ำ หรือหาอะไรทานรองท้องไปก่อนก็ได้ เพราะว่าหากเราไม่รับประทานอาหารตามเวลาปกติ กระเพาะก็จะปล่อยน้ำย่อยออกมาจำนวนหนึ่งเพื่อมาย่อยอาหาร หากกระเพาะยังว่างอยู่น้ำย่อยในกระเพาะก็จะทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการดูแลรักษาสุขภาพ ไม่ใช่การเป็นโรคแล้วมาหาวิธีรักษากันทีหลัง  โรคกระเพาะก็เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการกินและการใช้ชีวิตที่ผิดนั้นเอง หากเรานำวิธีการปฏิบัติตัวตามข้อมูลที่แนะนำไว้นี้ เชื่อว่าจะทำให้ตัวเราและคนใกล้ตัวของเราห่างไกลจากโรคนี้อย่างแน่นอน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น