วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

โรคกระเพาะโรคยอดฮิตของคนวัยทำงาน

โรคกระเพาะโรคยอดฮิตของคนวัยทำงาน
โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ

โรคกระเพาะโรคยอดฮิตของคนยุคนี้เลย ไม่ว่าจะเป็นหนุ่มสาวหรือวัยทำงาน ก็มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้มากขึ้น เพราะชีวิตที่ต้องรีบเร่งแข่งกับเวลาและการทำงานหนัก เป็นสาเหตุของความเครียด ก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพมากมาย เราลองมาทำความรู้จักกับโรคกระเพาะอาหารกัน
            การทานอาหารไม่ตรงเวลา ทำให้เกิดอาการปวดท้อง แล้วปวดท้องแบบไหนละที่ใช่โรคกระเพาะ เราลองมาเช็คกันดูดีกว่าว่าปวดท้องแบบไหนที่บ่งบอกว่าคุณเป็นโรคกระเพาะอาหารหรือเปล่า
            โรคกระเพาะอาหารเกิดจากอะไร
            โรคกระเพาะ มีชื่อเต็ม ๆ ว่า โรคแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งจริง ๆ แล้วก็เกิดจากสุขภาพที่ไม่ค่อยแข็งแรง ทำให้ระบบภูมิคุ้นกันของร่างกายอ่อนแอลง ทำให้ระบบป้องกันกรดในกระเพาะอาหารและแบคทีเรีย ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะอาหาร หรือ บางครั้งอาจจะเกิดจากภาวะความเครียดจากสังคมที่เปลี่ยนไปในปัจจุบันทำให้ร่างกายผลิตกรดในกระเพาะอาหารมากจนเกินไป และอีกหนึ่งสามารถเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคที่ขาดสมดุล เช่น กินอาหารไม่ตรงเวลา กินมื้อข้ามมื้อ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้สุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะอาหารอย่างมาก
            นอกจากนี้ยังเกิดจากการทำงานของกระเพาะอาหารที่ผิดปกติ แม้จะไม่มีความผิดปกติภายในกระเพาะอาหารเลย เช่น เกิดจากการบีบตัวที่ไม่สอดกันของระบบลำไส้ หรือ การมีภาวะกรดเกินในกระเพาะอาหาร แต่ไม่มีแผลในกระเพาะอาหาร
            อาการที่บ่งบอกว่าคุณเป็นโรคกระเพาะ
·       อาการปวด จุก เสียด แน่นบริเวณกลางสะดือ หรือ บริเวณลิ้นปี่ โดยอาจจะมีอาการปวดแบบฉับพลันหรือเป็น ๆ หาย ๆ ก็ได้
·       อาการปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ มักจะเกิดจากการทานอาหารรสจัด รสเปรี้ยว รสเผ็ดจัด ซึ่งเป็นอาการที่ไม่ปวดมาก พอทนได้ สามารถบรรเทาอาการได้โดยการทานยาลดกรดในกระเพาะอาหาร
·       ปวดแน่นหน้าอกกลางดึกหลังจากหลับไปแล้ว ซึ่งเป็นอาการที่ผู้ป่วยต้องทนทรมานเสียทั้งสุขภาพกายสุขภาพใจ และก่อให้เกิดความเครียดในระยะยาวอีกด้วย
·       ปวดท้องอย่างรุนแรงและฉับพลัน ร่วมด้วยกับการถ่ายเป็นเลือด หรือ อาเจียนเป็นเลือด

โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ

โรคกระเพาะอาจไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ก็สร้างปัญหาสุขภาพได้อย่างมากมาย ก็ให้เกิดความทุกทรมานได้ทั้งตัวคนไข้เอง และผู้คนรอบข้าง ดังนั้นหากมีอาการเหล่านั้นแล้วควรไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัย เพื่อจะนำไปสู่วิธีการรักษาที่ถูกต้อง



            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น