วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2559

โรคกระเพาะเกิดจากสาเหตุอะไร

โรคกระเพาะเกิดจากสาเหตุอะไร
โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ

            อาการแบบไหนที่เรียกว่า โรคกระเพาะ เพราะอาการปวดท้องในแต่ละครั้งก็ไม่ได้บอกว่าเป็นโรคกระเพาะซักหน่อย เราลองมาทำความเข้าใจถึงอาการของโรคนี้ว่ามีลักษณะแบบไหน เพื่อตรวจสอบอาการของคุณเอง
            โรคกระเพาะนั้นเกิดจากในกระเพาะของเรานั้นมีกรดมากจนเกินไปนั้นเอง ทำให้เยื้อบุในกระเพาะอาหารเกิดการระคายเคือง จนทำให้เกิดแผลในกระเพาะ ซึ่งก่อให้เกิดอาการปวด จุก เสียด ท้อง
            สาเหตุของโรคกระเพาะนั้น ไม่สามารถบอกแน่ชัดได้ว่าเกิดจากอะไร เพราะมีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะ
โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ

            อาการของโรคกระเพาะ
Ø ปวดหรือจุกบริเวณใต้ลิ้นปี่ ซึ่งอาการนี้จะเป็นบ่อย ๆ ในเวลาที่ท้องว่างหรือหิวมาก ๆ นั้นเอง ซึ่งเกิดจากกระเพาะหลังน้ำย่อยออกมาแล้วไม่มีอาหารอยู่ในกระเพาะนั้นเอง
Ø อาการปวดแน่นหลังจากรับประทานอาหารมื้อหลักเสร็จแล้ว โดยเฉพาะถ้าอาหารในมื้อนั้นเป็นอาหารรสจัด เช่น อาหารเปรี้ยวจัด อาหารเผ็ดจัด ซึ่งเราสามารถบรรเทาอาการปวดแสบได้ไม่ยาก โดยการกินยาลดกรดในกระเพาะอาหารก็จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ดีขึ้น
Ø อาการปวดมักจะเป็น ๆ หาย เช่น บางคนอาจปวดอยู่ซัก 1– 2 สัปดาห์ แล้วหายไปหลายเดือนแล้วก็กลับมาเป็นอีก
การปฏิบัติตัว
·       รับประทานอาหารที่ย่อยง่ายเมื่ออาการกำเริบ ทานอาหารให้ตรงเวลา ลดอาหารรสจัด เปรี้ยวจัดเผ็ดจัด งดเว้นการดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด งดการสูบบุหรี่ ของหมักของดอง
·       งดการใช้ยาแก้ปวด เช่น ยาแอสไพริน หรือ ยาบรรเทาอาการอักเสบทุกชนิด ให้มีความจำเป็นต้องใช้ยากลุ่มนี้ให้ปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ทุกครั้ง
·       ผ่อนคลายความเครียด เพื่อลดความวิตกกังวล และพักผ่อนให้เพียงพอ
·       รับประทานยาลดกรด หรือ ยาสมานแผลในกระเพาะติดต่อกันเป็นเวลา 4 – 8 สัปดาห์ ติดต่อกันซึ่งจะทำให้อาการหายขาดได้ หรือในกรณีที่แพทย์ตรวจแพทย์เชื้อแบคทีเรีย ก็จะให้ยาทานยากำจัดแบคทีเรียด้วย
·       หากมีอาการแทรกซ้อนควรไปพบแพทย์ด่วน เช่น เบื่ออาหาร ปวดท้องมาก น้ำหนักเลือด ถ่ายเป็นเลือด ซึ่งหากคุณมีอาการเหล่านี้ไม่ควรนิ่งนอนใจ
โรคกระเพาะเป็นโรคที่อยู่ใกล้ตัวเรามาก ดังนั้นการทำความเข้าใจถึงอาการของโรค รวมทั้งการสนใจและใส่ใจดูแลสุขภาพ แสวงหาแนวทางรักษาที่ถูกต้อง ก็จะช่วยให้เราห่างไกลจากโรคนี้มากขึ้น


            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น