วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ปวดท้องแบบไหนใช่โรคกระเพาะ

ปวดท้องแบบไหนใช่โรคกระเพาะ
โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ

                โรคกระเพาะหรือ โรคกระเพาะอาหารอักเสบนั้น นับเป็นโรคยอดฮิตของคนในยุคปัจจุบันกันเลย เนื่องจากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป การทำงานที่ต้องประสบกับความเครียด อีกทั้งความรับเร่งในชีวิตประจำวัน ทำให้หลาย ๆ ลืมใส่ใจในเรื่องของการกิน เมื่อเรามีอาการปวดท้องเราจึงคิดว่าเราเป็นโรคกระเพาะทันที
            หลายคงคุ้นเคยกับอาการปวดท้องเป็นอย่างดี ทั้ง จุก เสียด แน่นท้อง มีลมในกระเพาะ หรือปวดเบา ๆ อาการเหล่านี้ส่งสัญญาณต่อปัญหาสุขภาพ ได้หลายประการ

ปวดท้องแบบไหนที่ใช่โรคกระเพาะ
·       การปวดท้องแบบฉับพลันทั้งที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยรู้สึกปวด เสียด เจ็บ แน่น บริเวณเหนือสะดือ หรือบริเวณลิ้นปี่ โดยอาจเป็นการเจ็บปวดแบบฉับพลันหรือเรื้อรังซึ่งอาจจะต้องไปให้แพทย์วินิจฉัยอาการของโรค
·       การปวดแบบเรื้อรัง เป็นอาการปวดที่เป็นมามากว่า เดือน เป็นอาการแบบเป็น ๆ หาย ๆ ไม่เจ็บมากพอทนได้ ซึ้งอาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้น หลังจากที่ทานอาหารอิ่ม หรือ ในขณะที่หิว โดยปกติเมื่อทานยาลดกรดแล้วจะทำให้อาการที่เป็นอยู่ดีขึ้น

โรคในกระเพาะอาหารที่เกี่ยวข้องกับอาการปวดแบบเรื้อรัง
            โดยสามารถแบ่งโรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติของกระเพาะอาหาร เช่น เป็นแผลในกระเพาะอาหาร กระเพาะอาหารอักเสบ หรือมะเร็งในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ยังเกิดโรคกระเพาะอาหารได้แม้ไม่มีความผิดปกติทางกายภาพเลย แต่อาจจะเกิดจากความผิดปกติของการทำงานของระบบลำไส้ เช่น มีกรดในกระเพาะมากจนเกินไป แต่ไม่ทำให้เกิดแผลในลำไส้ หรือการบีบตัวของลำไส้ที่ทำงานไม่ประสานกัน
            แต่ยังไงก็ตามการมีกรดในกระเพาะอาหารมากจนเกินไป ก็ไม่จำเป็นต้องปวดท้องเสมอไป เช่น ผู้ป่วยมากรายอาจอาเจียนเป็นเลือด หรือหรือถ่ายอุจระดำ ซึ่งอาการเหล่านี้มาจากการมีกรดที่มากเกินไปในกระเพาะอาหาร หรือบางคน อาจมีอาการ แสบ แน่นที่หน้าอกเนื่องจากกรดไหลย้อน หรือ ไอ เพราะอักเสบขึ้นมาถึงคอ อาการเหล่านี้ล้วนเกิดจากโรคกระเพาะทั้งสิ้น


การวินิจฉัย
            อาการปวดท้องเรื้อรังนั้น การวินัจฉัย จะใช้วิธีการซักถามประวัติโดยทั่วไป ร่วมด้วยกับการตรวจร่างกาย หากต้องมีการตรวจเพิ่มเติม วิธีที่ดูที่สุดก็คือการ ส่องกล้องตรวจกระเพาะอาหาร เพื่อตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย แล้วนำชิ้นเนื้อไปตรวจ ซึ่งวิธีนี้สะดวกมาก และทำเพียงแค่ครั้งเดียว
            ซึ่งปัจจุบันนั้นวิธีส่องกล้องเปิดวิธีที่ยอดนิยมมาก เพราะใช้เวลาเพียง นาทีเท่านั้น โดยแพทย์จะให้ยาสลบระยะสั้น แล้วสอดกล้องขนาดเล็กผ่านทางปากลงสู่ระบบทางเดินอาหาร วิธีนี้จะทำให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริงของโรค ทำให้การวางแผนการรักษาเป็นไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ
การรักษาโรคกระเพาะ และการป้องกัน
            โรคแผลในกระเพาะอาหาร หรือกระเพาะอาหารอักเสบนั้น หากไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียแล้ว โดยทั่ว ๆ ไป แพทย์จะให้ยาลดกรดในกระเพาะอาหาร เพื่อจะช่วยให้กระเพาะสมานแผลได้ดียิ่งขึ้น และให้ยาในกลุ่มป้องกันเนื้อยากระเพาะอาหาร โดยสามารถรักษาให้หายขาดด้วยการทานยาติดต่อกันเป็นเวลา สัปดาห์

            สำหรับหลาย ๆ ที่เป็นโรคกระเพาะ หรือมีคนรู้จักเป็นโรคนี้อยู่ ท่านสามารถใช้ความรู้ในชุดเพื่อไปแนะนำแนวทางปฏิบัติ เพื่อเป็นแนวทางในการไปรับการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ตัวท่านและบุคคลใกล้ชิดของท่าน ได้มีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง ตลอดไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น