วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ทำความรู้จักโรคกระเพาะ

ทำความรู้จักโรคกระเพาะ
โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ

        โรคกระเพาะ มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า โรคกระเพาะอาหารมีคนเป็นโรคนี้อย่างมากมายในสังคม เพราะเราให้ความสนใจดูแลสุขภาพเราน้อยเกินไป หลาย ๆ คนยังคิดว่าเรื่องอาหารการกินเป็นเรื่องที่ไม่ต้องให้ความสนใจมาก อีกทั้งนิสัยการดื่มเหล้าการสูบบุหรี่ก็ยังก่อให้เกิดโรคนี้ได้อีกด้วย เรามาทำความเข้าใจ และสาเหตุของโรคกัน
            โรคกระเพาะอาหาร นั้นไม่ได้มีความหมายแค่โรคกระเพาะอาหารอย่างเดียว ยังหมายรวมถึง โรคลำไส้อักเสบ โรคแผลในกระเพาะอาหาร โรคลำไส้แปรปรวน แผลในลำไส้เล็ก

สาเหตุของการเกิดโรคเกิดจากหลายสาเหตุ
·       เกิดจากการใช้ยาบางชนิดเป็นเวลายาวนานมากกว่ากำหนด ซึ่งยาประเภทนี้ได้แก่ ยาแก้ปวด หรือยาบรรเทาอาการอักเสบ ที่มีขายอยู่ทั่วไปซึ่งฤทธิ์ยาเหล่านี้มีผลทำให้เกิดการระคายเคืองของกระเพราะอาหารและทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผล ซึ่งนำไปสู่การเป็นโรคกระเพาะอาหาร
·       การติดใช้แบคทีเรีย โดยการรับจากการรับประทานอาหารเข้าไป ซึ่งเจ้าเชื้อแบคทีเรียตัวนี้มีชื่อว่า “เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโรไล(Helicobacter pylori) หรือ เอชไพโรไล(H. Pylori) ซึ่งเจ้าเชื้อนี้จะไปอาศัยอยู่ในเมือกที่ปกคลุมผิวในกระเพาะอาหารนั้นเอง และจะผลิตสารพิษทำให้เยื้อบุอาหารอักเสบ และทำให้เกิดแผลในกระเพาะในไปสู่การเป็นโรคกระเพาะอาหาร
โรคกะเพาะ , รักษาโรคกะเพาะ , สมุนไพรรักษาโรคกะเพาะ


โรคกระเพาะโดยหลัก ๆ แล้วแบ่งเป็น ประเภทใหญ่ ๆ คือ
Ø โรคกระเพาะ แบบไม่มีแผล  ซึ่งแบบแรกนี้ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงมากเท่าไหร่ ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะประเภทแรกนี้อาจมีอาการเป็น ๆ หาย ๆ แล้วอาการทุกข์ทรมานก็มีไม่มากเท่าไหร่เป็นอาการที่สามารถทนได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว จะมีอาการปวด เสียดท้อง ตอนท้องว่าง หรือตอนหิว บางรายอาจมีอาการปวดหลังจากทานอิ่มแล้ว
Ø    โรคกระเพาะ อาหารแบบมีแผล เกิดขึ้นโดยตรงจากการรับประทานอาหาร เช่น การรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา การทานอาหารรสจัดเปรี้ยวจัด เผ็ดจัด การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา และเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ ทุกชนิด ความเครียด กาแฟ และ สภาวะที่มีกรดมากเกินไปในกระเพาะอาหาร          


หลังจากที่เราได้ทำความเข้าใจในเรื่องของโรคกระเพาะ อาหาร ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคแล้ว รวมทั้งพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคนี้ ก็จะทำให้เราสามารถปฏิบัติตัวเพื่อการมีสุขภาพที่ดีห่างไกลจากการโรคนี้ หรือในรายที่เป็นอยู่แล้ว ก็จะมีส่วนช่วยให้อาการของโรคดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น